Menu

Chương trình đầu tư EB-5 Mỹ có dễ dàng bị bãi bỏ?

Chương trình Nhà đầu tư Nhập cư EB-5 của Mỹ đã và đang là lựa chọn hấp dẫn cho nhiều nhà đầu tư quốc tế muốn nhận Thẻ xanh và định cư tại Mỹ. Tuy nhiên, một trong những câu hỏi thường gặp và mối quan tâm lớn nhất của các nhà đầu tư tiềm năng là về tính ổn định và khả năng chương trình bị bãi bỏ, đặc biệt là bởi một sắc lệnh hành pháp từ Tổng thống. Doslink sẽ làm rõ cơ sở pháp lý và quy trình hoạt động của chương trình EB-5, giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về sự ổn định của nó.

EB-5 là Đạo luật Liên bang, không phải sáng kiến hành pháp

Điểm mấu chốt đầu tiên cần khẳng định là Chương trình EB-5 không phải là một chương trình do Tổng thống hay nhánh hành pháp tạo ra. Nó được Quốc hội Mỹ thành lập vào năm 1990 thông qua Đạo luật Di trú năm 1990 (P.L. 101-649). Đạo luật này đã sửa đổi thành Đạo luật Di trú và Nhập tịch (INA), luật liên bang toàn diện điều chỉnh việc nhập cư vào Mỹ.

Điều này có ý nghĩa pháp lý vô cùng quan trọng: Vì EB-5 là một Đạo luật của Quốc hội, sự tồn tại và cấu trúc cơ bản của nó chỉ có thể bị thay đổi hoặc bãi bỏ bởi chính Quốc hội thông qua quy trình lập pháp chính thức. Chương trình được quản lý bởi Văn phòng Chương trình Nhà đầu tư Nhập cư (IPO) thuộc USCIS, một bộ phận của Bộ An ninh Nội địa (DHS), nhấn mạnh sự tích hợp của nó vào hệ thống di trú liên bang.

EB-5 thuộc thẩm quyền Lập pháp của Quốc Hội

Theo Hiến pháp Mỹ (Điều I, Khoản 8), Quốc hội, bao gồm Hạ viện và Thượng viện, được trao quyền độc quyền để điều chỉnh các luật di trú. Nguyên tắc hiến pháp này đã được Tòa án tối cao liên tục khẳng định, trao cho Quốc hội thẩm quyền tối cao trong việc tạo ra, sửa đổi hoặc chấm dứt bất kỳ chương trình di trú nào, bao gồm EB-5. Không có nhánh chính phủ nào khác có thể đơn phương chiếm đoạt chức năng lập pháp này, kể cả Tổng thống. 

Tổng thống Mỹ không được phép đơn phương hủy bỏ chương trình EB-5 mà không có sự chấp thuận của Quốc hội. Nghĩa vụ hiến pháp của Tổng thống là “đảm bảo rằng các luật được thực thi trung thực” (Điều II) đồng thời hạn chế các hành động bao gồm tạo ra luật mới hoặc bãi bỏ các đạo luật liên bang do Quốc hội ban hành. 

Bất kỳ nỗ lực đơn phương nào của Tổng thống nhằm hủy bỏ EB-5 sẽ phải đối mặt với những thách thức pháp lý đáng kể và có khả năng bị các tòa án liên bang tuyên bố là vi hiến. Lịch sử pháp lý Mỹ đã chứng kiến nhiều trường hợp hành động hành pháp liên quan đến di trú đã bị tòa án bác bỏ vì vượt quá thẩm quyền. Các phán quyết tư pháp này củng cố nguyên tắc rằng, Tổng thống có thẩm quyền quản lý việc thực thi di trú, nhưng không thể bác bỏ một đạo luật liên bang. Điều này cung cấp một sự đảm bảo pháp lý mạnh mẽ chống lại việc hủy bỏ đơn phương.

Chương trình EB-5 không dễ dàng bị bãi bỏ

Việc bãi bỏ một đạo luật liên bang như chương trình EB-5 đòi hỏi phải tuân thủ toàn bộ quy trình lập pháp của Mỹ. Quy trình này bao gồm nhiều giai đoạn và có sự tham gia của cả hai viện Quốc hội:

  1. Giới thiệu dự luật: Một dự luật được giới thiệu tại Hạ viện hoặc Thượng viện.
  2. Đánh giá của ủy ban: Dự luật được các ủy ban liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, có thể tổ chức điều trần và sửa đổi. Một dự luật có thể “chết” ở giai đoạn này.
  3. Tranh luận và bỏ phiếu tại phiên họp: Dự luật được đưa ra để tranh luận và bỏ phiếu bởi toàn bộ viện.
  4. Thông qua ở cả hai Viện: Dự luật phải được thông qua với cùng một hình thức ở cả Hạ viện và Thượng viện. Nếu có sự khác biệt, một Ủy ban Hội nghị sẽ làm việc để hòa giải.
  5. Hành động của Tổng thống: Sau khi được cả hai viện thông qua, dự luật được trình Tổng thống để ký thành luật, phủ quyết, hoặc cho phép trở thành luật mà không cần ký.
  6. Bác bỏ quyền phủ quyết: Nếu Tổng thống phủ quyết, Quốc hội có thể bác bỏ bằng cuộc bỏ phiếu hai phần ba ở cả Hạ viện và Thượng viện.

Tính chất phức tạp, đa giai đoạn và lưỡng viện của quy trình lập pháp này, cùng với khả năng Tổng thống phủ quyết và yêu cầu phải có đa số siêu việt để bác bỏ, tạo ra một rào cản thủ tục đáng kể đối với việc bãi bỏ bất kỳ luật liên bang nào, bao gồm EB-5. Điều này có nghĩa là một tác nhân chính trị duy nhất hoặc đa số đơn giản trong một cơ quan lập pháp không thể đơn phương bãi bỏ một đạo luật. Nó đòi hỏi sự đồng thuận chính trị rộng rãi hoặc ý chí chính trị đáng kể, khiến việc chấm dứt nhanh chóng, bất ngờ hoặc dễ dàng trở nên cực kỳ khó xảy ra.

Tái ủy quyền năm 2022 và tăng cường tính ổn định

Chương trình EB-5 với sự góp mặt của Trung tâm Vùng, đã nhận được sự ủng hộ lập pháp đáng kể vào tháng 03.2022 với việc tái ủy quyền thông qua Đạo luật Cải cách và Liêm chính EB-5 (RIA). RIA được ban hành như một phần của Đạo luật Phân bổ Ngân sách Hợp nhất năm 2022.

Việc tái ủy quyền này chính thức kéo dài hiệu lực của chương trình đến ngày 30.09.2027. Việc chương trình EB-5 được tái ủy quyền gần đây, đặc biệt là với sự ủng hộ của lưỡng đảng, cho thấy một cam kết lập pháp liên tục đối với sự tiếp tục của nó, dẫn đến mức độ ổn định thực tế cao hơn ngoài các ràng buộc pháp lý. Sự đồng thuận lưỡng đảng này làm cho việc bất kỳ phe phái chính trị nào đơn phương thúc đẩy việc chấm dứt hoặc thay đổi mạnh mẽ chương trình thông qua luật pháp trong tương lai trở nên khó khăn hơn đáng kể. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm giải thể chương trình trước ngày hết hạn dự kiến vào năm 2027 sẽ đòi hỏi Quốc hội phải ban hành luật mới.

Điều khoản "Bất hồi tố" (Grandfathering)

Một trong những điểm nổi bật nhất của RIA chính là điều khoản “bất hồi tố”, lớp bảo vệ quan trọng cho các nhà đầu tư EB-5. Điều khoản này quy định rằng các đơn đăng ký I-526/I-25E đã nộp trước tháng 09.2026 sẽ được xử lý theo các quy định và luật có hiệu lực tại thời điểm nộp đơn. Sự bảo vệ này áp dụng ngay cả khi chương trình có thay đổi lập pháp trong tương lai hoặc thậm chí là chấm dứt sau ngày hết hạn 30.09.2027. Điều này cung cấp một lớp bảo mật và khả năng dự đoán đáng kể cho các nhà đầu tư tiềm năng, giảm đáng kể rủi ro tài chính mà nhà đầu tư lo ngại.

Tổng kết

Chương trình Nhà đầu tư Nhập cư EB-5 của Mỹ là một đạo luật liên bang được Quốc hội ban hành, không phải là một chương trình hành pháp. Do đó, nó phải tuân theo toàn bộ quy trình lập pháp phức tạp của Mỹ cho bất kỳ thay đổi cơ bản hoặc việc bãi bỏ nào.

Tổng thống Mỹ không có thẩm quyền đơn phương hủy bỏ chương trình EB-5 thông qua hành động hành pháp. Đây là một nguyên tắc cốt lõi của hệ thống kiểm soát và cân bằng quyền lực của Mỹ, được các tòa án liên tục khẳng định.

Chương trình đã được Quốc hội tái ủy quyền gần đây cho đến tháng 09.2027, cho thấy sự ủng hộ lập pháp liên tục và mức độ ổn định hiện tại. Hơn nữa, Đạo luật RIA năm 2022 đã đưa ra các điều khoản “bất hồi tố” quan trọng cho các nhà đầu tư nộp đơn trước tháng 09.2026, bảo vệ các đơn đăng ký của họ ngay cả trong trường hợp có những sửa đổi hoặc chấm dứt chương trình trong tương lai.

Nền tảng pháp lý vững chắc của chương trình EB-5, cùng với quy trình lập pháp mạnh mẽ của Mỹ và sự giám sát của tư pháp, mang lại sự ổn định và bảo vệ đáng kể chống lại việc hủy bỏ tùy tiện. Các nhà đầu tư tiềm năng có thể yên tâm rằng sự tiếp nối của chương trình phụ thuộc vào hành động của Quốc hội, điều này đòi hỏi mức độ đồng thuận cao, chứ không phải là quyết định duy nhất của Tổng thống. Các điều khoản bảo lưu quyền lợi mang lại một lớp bảo mật hữu hình cho những người tiến hành đầu tư của họ trong các khung thời gian quy định.

Tóm lược sự ổn định cư chương trình đầu tư EB-5

Chương trình Đầu tư EB-5 Hoa Kỳ

Phần 1: Tổng quan về Chương trình EB-5

Mục đích và Lịch sử

Chương trình Nhà đầu tư Nhập cư EB-5 được Quốc hội Hoa Kỳ thành lập vào năm 1990 thông qua Đạo luật Di trú năm 1990.
Mục tiêu chính: Kích thích kinh tế Hoa Kỳ bằng cách thu hút vốn đầu tư nước ngoài và tạo việc làm cho người lao động Hoa Kỳ.

$800K

Đầu tư tối thiểu
(TEA/Dự án hạ tầng)

$1.05M

Đầu tư tối thiểu
(Tiêu chuẩn)

10+

Việc làm toàn thời gian
phải tạo ra/duy trì

Chương trình được quản lý bởi Văn phòng Chương trình Nhà đầu tư Nhập cư (IPO) thuộc Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS).

Chương trình Đầu tư EB-5 Hoa Kỳ
Phần 2: Nền tảng pháp lý và sự ổn định
Các cột mốc Lập pháp quan trọng
  • Năm 1990
    Đạo luật Di trú năm 1990 (P.L.101-649)
    Thành lập Chương trình EB-5, tích hợp vào Đạo luật Di trú và Nhập tịch (INA).
  • Năm 2022
    Đạo luật Cải cách và Liêm chính EB-5 (RIA)
    Tái ủy quyền Chương trình Trung tâm Vùng đến 30.09.2027. Đưa ra các cải cách về tính liêm chính, giám sát và các điều khoản “bất hồi tố”.

Tái ủy quyền và cam kết lập pháp

Việc RIA tái ủy quyền chương trình đến năm 2027 với sự ủng hộ lưỡng đảng cho thấy cam kết liên tục của Quốc hội. Điều này mang lại mức độ ổn định thực tế cao hơn.

Điều khoản “Bất hồi tố” (Grandfathering)

Một sự bảo vệ quan trọng của RIA: Các nhà đầu tư nộp đơn I-526/I-526Etrước tháng 9.2026 sẽ được xử lý theo quy định tại thời điểm nộp đơn, ngay cả khi chương trình thay đổi hoặc hết hạn sau này.

Chương trình Đầu tư EB-5 Hoa Kỳ

Phần 3: Ai có quyền bãi bỏ Chương trình EB-5?

Quyền lực của Quốc hội

Hiến pháp Hoa Kỳ trao quyền độc quyền cho Quốc hội (Hạ viện và Thượng viện) để điều chỉnh luật di trú, bao gồm cả việc tạo, sửa đổi hoặc chấm dứt chương trình EB-5.
Chương trình EB-5 là một Đạo luật của Quốc hội, không phải sáng kiến của nhánh hành pháp.

Quy trình bãi bỏ/thay đổi luật EB5

Giới thiệu Dự luật (Hạ viện/Thượng viện)

Đánh giá & thông qua tại Ủy ban

Tranh luận & bỏ phiếu tại Toàn viện

Thông qua tại Viện còn lại (cùng hình thức)

Tổng thống ký (hoặc Phủ quyết bị bác bỏ bởi 2/3 phiếu mỗi viện)

Giới hạn quyền lực của Tổng thống

Tổng thống không có thẩm quyền đơn phương hủy bỏ chương trình EB-5. Sắc lệnh hành pháp (EO) dùng để thực thi luật hiện hành, không thể tạo ra hoặc bãi bỏ luật liên bang.
Mọi nỗ lực đơn phương của Tổng thống nhằm bãi bỏ EB-5 sẽ đối mặt với thách thức pháp lý và có khả năng bị tòa án liên bang tuyên bố là vi hiến, dựa trên nguyên tắc kiểm soát và cân bằng quyền lực.

Minh họa thẩm quyền lập pháp

Minh họa thẩm quyền lập pháp chương trình di trú Mỹ

Biểu đồ này minh họa rằng quyền tạo và bãi bỏ luật chủ yếu thuộc về Quốc hội.

So sánh thẩm quyền

Thẩm quyền Quốc hội Tổng thống
Tạo/bãi bỏ luật (EB-5)
Có (toàn quyền)
Không
Cơ chế
Dự luật, bỏ phiếu lưỡng viện
Sắc lệnh hành pháp (để thi hành luật)
Hạn chế
Hiến pháp, phủ quyết của Tổng thống (có thể bị bác bỏ)
Không thể trái luật, chịu sự giám sát tư pháp

Chương trình làm việc và định cư Canada

Bạn vui lòng điền và gửi form thông tin dưới đây để tham gia chương trình.